Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

quy định cơ bản viết bài pr báo chí và sự khác biệt giữa truyền thông và PR

quy định cơ bản viết bài pr báo chí và sự khác biệt giữa truyền thông và PR
Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản trước chốc viết bài PR . Bạn có thể tham dự những   khóa học   viết bài PR , SEO marketing hoặc tự nghiên cứu để tìm ra những phương pháp phù hợp với mình. “2/3 Các ngài giám đốc marketing và giám đốc mác ở Mỹ tin rằng PR giữ vị trí quan trọng hơn truyền thông trong việc xây đắp và truyền thông thương hiệu” ( nguồn “Marketing   report ” , 1999 )

1. Đánh giá website khi viết bài PR ( Marketing online )

Trước chốc viết bài PR chuyên nghiệp , bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
  Website   của bạn đang đứng hạng thứ bao nhiêu trên   Google ?
– Sản phẩm doanh nghiệp của bạn cung cấp là gì?
– Thương hiệu và giá trị mà doanh nghiệp đang nắm giữ?
– Các đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?
Để trả lời được những câu hỏi đó , bạn cần làm cuộc khảo sát về sồ lượng người đọc Website của bạn. Thu thập và thống kê lại tất cả những vấn đề về hành vi , xu hương của người tiêu dùng để có cái nhìn tổng quan về website của bạn.

2. Xác định đối tượng mục tiêu để có cách viết bài PR thu hút ( Marketing online )

– Chỉ những người có nhu cầu về sản phẩm cuả bạn mới cần để tâm đến vấn đề mà bạn cung cấp. Chính vì vậy , viết bài PR truyền thông nên chú trọng đối tượng và bạn có thể xác định được nội dung cần viết. Một khi bạn đã khoanh vùng được người đọc , hãy tìm hiểu sở thích , nhu cầu và mong muốn của họ là gì? Điều này cũng giúp bạn tránh sai lệch giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Chọn từ khóa khi viết bài PR ( Marketing online )

– Từ khóa là tiêu chí quan trọng để Google xếp hạng website của bạn. Người dùng cũng tìm kiếm vấn đề dựa trên từ khóa. Để tìm ra từ khóa chính , bạn nên viết ra ba khía cạnh quan trọng mà website của bạn cung cấp. Đây cũng là một kinh nghiệm hữu ích trước khi bạn nhận bài viết PR cho doanh nghiệp . Bên cạnh đó bạn phải thường xuyên cập nhật những xu hướng và biến động của thị trường để từ khóa của bạn nằm trong những vấn đề tìm kiếm hiện tại.

4. Có kế hoạch PR khi viết bài PR ( Marketing online )

– Nhiều copywriter chia sẻ kinh nghiệm chốc nhận viết bài PR thuê đó là xác định kế hoạch marketing của công ty trong thời gian tới. Nếu công ty đang có chiến lược tung ra một sản phẩm mới , bạn nên tập trung vào nội dung này. Như vậy , bạn cũng sẽ xác định được các kênh quảng cáo khác để thúc đầy bài viết của mình.

10 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA TRUYỀN THÔNG VÀ PR

Nếu bạn đang tìm tòi một công việc hay đang nổ lực truyền thông công ty của mình , bạn có lẽ thừa thãi câu hỏi về mối giao tế giữa truyền thông và PR.
Đây là hai lĩnh vực rất khác biệt dù cho chúng thường xuyên bị sai khác , bị coi là một hoặc coi như nhau. Dưới đây là 10 điểm dễ nhận thấy nhất trong số nhiều những điểm không bình thường giữa hai ngành truyền thông và giao tế cộng đồng ( PR ).

1. Trả tiền đăng báo hay không tốn tiền

– Quảng cáo:   công ty của bạn phải trả tiền cho phần “đất” truyền thông. Bạn biết chuẩn xác khi nào truyền thông của bạn có thể đăng tải hoặc phát sóng.
– PR:   Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” không tốn tiền cho công ty mình. Từ việc họp hành đến thông cáo báo chí , bạn phải đổ hồi việc trình chiếu trên báo một cách không tốn tiền dưới dạng những nội dung site hoặc tin về công ty và sản phẩm , lao vụ của mình.

2. Kiểm duyệt việc sản suất hay không sản suất

– Quảng cáo:   bởi vì bạn trả tiền để đăng truyền thông , bởi vì bạn có toàn quyền   sản suất   những gì bạn muốn đưa ra trong truyền thông đó.
– PR:   Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ biểu thị vấn đề về bạn như vậy nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không bắt buộc phải đăng tải vấn đề về sự kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.

3. Hạn cuối

– Quảng cáo:   bởi vì bạn trả tiền truyền thông , bạn có lẽ đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn , chừng nào kinh phí của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một truyền thông thường dài hơn nhiều so với một thông cáo báo chí.
– PR:   Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn độc nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về hội nghị báo của bạn một lần. Và năng lực đưa tin trên báo dưới dạng nội dung site PR cũng chỉ cần thể trình chiếu được một lần. Không có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.

4. Khách hàng ngoan ngoãn

– Quảng cáo:   khách hàng   biết ngay khi họ đọc một truyền thông là: “người ta đang tìm cách   buôn bán hóa và lao vụ cho mình đây!”
khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông hiệu buôn bán đến cho họ , và thật không may , khách hàng thường xuyên xem những thông hiệu buôn bán của bạn một cách hết sức cẩn thận. Và chung cục , họ biết rằng bạn đang tìm cách buôn bán cho họ.
– PR:   Khi một khách hàng đọc một bài báo viết về sản phẩm và lao vụ của bạn hay xem một bản tin trên ti vi , họ thường cho rằng bạn không trả tiền cho các tin này và họ xem xét , lắng nghe chúng một cách khác hẳn so với việc xem quảng cáo.
Khi bạn trình chiếu trên báo chí , truyền hình dưới dạng tin , bài Đứng riêng ra , bạn có lẽ tạo lập được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và lao vụ của mình.

5. Sản suất hay nhạy cảm vấn đề

– Quảng cáo:   Trong truyền thông , bạn phải thử thách năng lực sản suất của mình trong việc tạo ra một tuyệt chiêu và chất liệu truyền thông mới.
– PR:   Trong PR , bạn không thể thiếu một năng lực nhạy cảm với   sự kiện   và có thể tạo ra dư luận từ sự kiện đó. Bạn phải thử thách năng lực sản suất trong việc tạo ra một sự kiện mới có thể thu hút sự chú tâm của giới truyền thông.

6. Trong nhà hay Trên phố

– Quảng cáo:   Nếu bạn đang làm cho một công ty truyền thông , các giao tế chính của bạn là những người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếu bạn thay mã khách hàng mua đất để truyền thông và lên kế hoạch về thời gian đăng truyền thông , thì bạn cũng chỉ phải làm ăn với bộ phận khách hàng của các báo , đài.
– PR:   Bạn giao tế với giới truyền tải , báo chí và xây đắp giao tế với họ. Giao tế của bạn không chỉ giới hạn ở việc giao lưu “trong nhà”. Bạn thường xuyên giao tế chặt chẽ với các “đầu mối” quan trọng tại các báo , đài.

7. Khách hàng đích đến hay Các ngài tổng biên tập Biết rõ

– Quảng cáo:   Bạn tìm tòi khách hàng đích đến của mình và truyền thông đổ hồi nhóm đối tượng này. Cần bạn sẽ không truyền thông đồ dành cho nữ giới trên các tạp chí thể thao dành cho đàn ông.
– PR:   Bạn cần phải có giao tế trước với các tổng biên tập hoặc biên tập viên và làm cho họ chiếm hưu vấn đề của bạn cho các bài báo của họ , hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn.

8. Giao tế thiếu sót và Không thiếu sót

– Quảng cáo:   chút ít bộ phận thuộc doanh nghiệp truyền thông như phòng Kế toán có lẽ phải kiếm ăn với khách hàng thường xuyên. Nhưng những người khác như đội ngũ viết lời cho các truyền thông ( copywriters ) hay hoạ sỹ thiết kế có lẽ chẳng bao giờ tiếp cận chính diện với khách hàng cả.
– PR:   Trong PR , bạn luôn có mặt , và giữ giao tế với báo giới. Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt lành.
Nếu có một sự cố trong doanh nghiệp của bạn , bạn có lẽ phải là người phát ngôn hoặc trình chiếu trước ống kính truyền hình để hồi âm phỏng vấn. Bạn có lẽ đại diện doanh nghiệp của mình như một người phát ngôn tại các sự kiện của doanh nghiệp. Hoặc bạn có lẽ kiếm ăn trong các mối giao tế cộng đồng để làm cho cộng đồng thấy rằng doanh nghiệp của bạn đang tham dự tích cực vào các thiện sự và cam kết quyên góp vào công việc chung của thành phố/đất nước và của người dân.

9. Các sự kiện nổi trội

– Quảng cáo:   Nếu doanh nghiệp của bạn tài trợ cho một sự kiện , bạn có lẽ sẽ không muốn bỏ tên mình Ra khỏi cửa list danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu để chứng tỏ doanh nghiệp của bạn quật cường như vậy nào. Đây chính là lúc để cho bộ phận PR nhảy vào việc.
– PR:   Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện , bạn có lẽ ấn bản một thông cáo báo chí và báo giới có lẽ đăng tải. Họ có lẽ đăng chủ đề bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.

10. Văn phong

– Quảng cáo:   Hãy mua hàng hóa này! hoạt động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có lẽ nói trong một truyền thông. Bạn muốn sở hửu những từ dữ dội như vậy để thúc dục khách hàng mua hàng hóa của bạn.
– PR:   Bạn đang phải viết một cách nghiêm trang với một lối biểu hiện sự kiện “không được phép” tẻ nhạt. Bất kỳ một thông hiệu mang tính thương mại , chào hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền đạt coi trọng.

Qúy khách có nhu cầu viết pr hàng hóa , truyền thông , làm ơn liên hệ dịch vụ viết pr Gcontent.net để được tư vấn và báo giá chi tiết.

Liên hệ



Dịch vụ viết bài Gcontent
Địa chỉ: 34 Đỗ Xuân Hợp, Khu Phố 1, Phước Long A, Quận 9, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Email: dichvuvietbaihcm@gmail.com
Hotline: 0934 343 280
Website: http://gcontent.net/
Blog: http://vietbaichuanseotphcm.blogspot.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét